07-03 / 2019

Thành phần carton sóng và chủng loại
Điều 02

Thành phần của carton sóng

Carton sóng là vật liệu cơ bản để làm các loại hộp thùng sóng , nó là một bản hình thành một cách liên kết giấy hộp và giấy lõi sóng . Giấy bản được sử dụng cho mặt trong và mặt ngoài của carton sóng nên được gọi là giấy mặt hoặc giấy lót , giấy lõi sóng là loại giấy có sóng thường và vĩnh cửu.Carton sóng được chia thành giấy một sóng , sóng đôi , bảy lớp giấy.

Các thuật ngữ thường được sử dụng trong ngành công nghiệp carton sóng:
Mô mặt - lớp giấy gắn ở lớp ngoài cùng được gọi là mô mặt
Giấy lót - lớp giấy trong cùng được gọi là giấy lót
Giấy pit - Là loại giấy có nếp gấp ở giữa không đều nhau được gọi là giấy lồi lõm ( hay còn gọi là giấy lõi )
Giấy ngăn cách - loại giấy được ngăn cách giữ hai lớp giấy sóng gọi là giấy vách ngăn ( hay còn gọi là giấy lõi )


Bìa carton sóng đơn hay còn gọi là bìa carton sóng ba lớp gồm hai lớp giấy và một lớp giấy lõi , như hình :



Cấu trúc carton sóng kép bao gồm hai lớp bản carton,hai lớp giấy lõi sóng và một lớp giấy được gia công. Nguyên liệu giấy gia công thường giống như giấy lõi, cấu trúc như hình :



Giấy sóng ba lớp( còn gọi là bảy lớp giấy bản )nghành này được gọi giấy ba hố.
Thành phần : giấy dán mặt,giấy gợn sóng , giấy lõi ,giấy lót được liên kết thành.

Sự kết hợp của loại sóng thường được sử dụng :
Loại BAB , Loại BAA , Loại CAC hoặc loại BAC
chủ yếu được sử dụng để đóng gói hàng hóa nặng.


Số loại sóng
Thường có 4 loại carton sóng,cụ thể là loại A (sóng lớn) , loại B (sóng nhỏ )loại C ( sóng trung bình ) và loại E ( sóng siêu nhỏ).Ngoài ra còn có một loại sóng hình chữ K nó ít được sử dụng.   Sự khác biệt giữa các loại carton sóng theo chiều cao và chiều  dài mỗi mét khác nhau.


Phối hợp sóng có đặc điểm như:
1.Lớp ngoài là carton sóng loại B,có độ cứng hai chiều tốt,có tác dụng giảm tác động ngoại lực và giảm cong vênh bề mặt.Khi độ ẩm tương đối của môi trường xung quanh tăng lên thì độ bền của carton sóng bị giảm thiểu.
2.Lớp bên trong là carton sóng loại B ,nó có đủ đặc tính và khả năng chống được áp suất máy bay và chịu được áp lực do hàng hóa bên trong hộp.
3.Lớp giữa là carton sóng loại A ,có tính đàn hồi tốt có tác dụng  đệm khi chịu tải trọng va đập.
Theo đặc điểm của các loại tôn sóng khác nhau,loại A hoặc loại C thích hợp cho hộp carton sóng đơn.Đó là lý tưởng cho các hộp sóng kép sử dụng A,B hoặc kết hợp B và C .Loại B sát bề mặt chịu được va đập mạnh,loại A hoặc C sát lớp bên trong có độ đàn hồi lớn ,chịu lực đệm mạnh.

Hình dạng sóng
Hình dạng carton sóng được chia thành hình chữ V , hình chữ U và hình UV.
Đặc điểm của ton sóng hình chữ V là :mặt phẳng có giá trị chịu áp lực cao,tiết kiệm lượng keo và ton sóng trong quá trình sử dụng.Tuy nhiên ,tấm bìa cứng làm bằng ton sóng này có tính đệm kém, carton không dễ phục hồi sau khi bị nén hoặc va đập.
Đặc điểm của ton sóng chữ U là :diện tích keo lớn,liên kết chắc chắn,có độ dẻo nhất định.Khi bị tác động ngoại lực nó không dễ vỡ như hình dạng V.nhưng áp suất giãn nở phẳng không mạnh bằng hình dạng V.
Dựa vào các đặc tính , hình dạng của ton sóng V và U .Hiện nay, các ton UV được sản xuất và chế tạo bằng cách kết hợp các ưu điểm của cả hai đã được sử dụng rộng rãi.Carton sóng đã qua  gia công xử lý duy trì khả năng chịu áp lực cao của hình dạng  ton sóng V .Nó cũng có đặc điểm là độ bền liên kết ton sóng chữ U cao và độ dẻo dai nhất định , Hiện tại , các dây chuyền sản xuất Carton cuộn trong và ngoài nước đều sử dụng cuộn tôn UV định hình này.

Tỷ lệ
Tỷ lệ ton sóng được xác định bởi độ cao và khoảng cách.


Trọng lượng carton ( trọng lượng tính theo mét vuông )
*Trọng lượng carton ba lớp=trọng lượng giấy bề mặt+trọng lượng giấy lót +trọng lượng giấy lõi * tỷ lệ
*Trọng lượng carton năm lớp = định lượng giấy mặt + định lượng giấy lót + định lượng giấy vừa+định lượng giấy lõi*tỷ lệ +trọng lượng giấy lõi*tỷ lệ 
Trọng lượng của carton sẽ bị ảnh hưởng bởi chất dán,nói chung  khối lượng dán là ba lớp 10-16 gram/mét vuông.5 lớp =2lần số lượng dán trên 3 lớp.

Carton sóng - số lớp:
Carton sóng 3 lớp ( Single wall)
Carton sóng 5 lớp ( Double wall)
Carton sóng 7 lớp ( Triple wall )


Về việc đóng gói